วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

โครงการปลูกผักแบบสวนผสม

โครงการปลูกผักแบบสวนผสม


หลักการและเหตุผล
                ผักแต่ละชนิดให้ผลผลิตในเวลาที่แตกต่างกัน  และให้คุณประโยชน์ในการทำอาหารต่างกัน  การปลูกผักหลายชนิดบนพื้นดินเดียวกัน โดยการจัดพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสม ทำให้พืชเกิดการอาศัยพึ่งพากันตามธรรมชาติ และเกิดประโยชน์สูงสุดในพื้นดินที่ใช้ในการเพาะปลูก  ทั้งยังเกิดแหล่งอาหารเพื่อใช้ในโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไผ่ใต้ ดังนั้นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จึงได้ร่วมกันปลูกผักสวนผสมขึ้นในแปลงผักข้างโรงอาหาร ซึ่งประกอบด้วย มะละกอ แตงกวา ถั่ว ผักบุ้ง ชะอม หอม กระเพา แมงลัก ตะไคร้ คะน้า เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและใช้ในโครงการอาหารกลางวัน
 


สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ความพอประมาณ
                รู้จักคุณประโยชน์ของผัก ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ผักเพื่อสุขภาพ รู้จักปลูกผักรับประทานเป็นการประหยัดลดรายจ่าย รู้จักการประมาณในการใช้ผักให้เกิดประโยชน์และเลือกรับประทานในท้องถิ่นมาประกอบอาหาร จำหน่าย และใช้พืชผักให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
ความมีเหตุผล
                เป็นคนมีเหตุผลในความคิด สามารถเลือกพันธุ์ผักในการเพาะปลูก เตรียมสถานที่ปลูก และเลือกผักเพื่อนำมาประกอบอาหาร รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย รู้คุณค่าของพืชผักไทย
การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
                มีภูมิคุ้มกัน รู้ในคุณค่า ของพืชผักไทย  มีความเข้าใจในเรื่องพืชผักไทย รู้ว่าการใช้ประโยชน์ของพืชผักไทยคือวิถีชีวิตแบบไทย ย่อมทำให้เกิดความภาคภูมิใจ เข้าใจว่าพืชผักของไทย สามารถนำมาเรียนรู้ในทางปฏิบัติและนำผลผลิตที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและมีเจตคติที่ดีต่อพืชผักไทย
เงื่อนไขความรู้
                นำความรู้เกี่ยวกับพืชผักไทย ที่ได้เรียนในสถานศึกษานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน รู้วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทย รู้จักนำพืชผักไทยมาใช้ในการทำอาหารเพื่อรับประทานเองเป็นการประหยัดลดรายจ่าย รู้จักนำความรู้ที่ได้เรียนมาถ่ายทอดให้กับคนอื่น และปรับประยุกต์ใช้กับการทำอาหารประเภทต่างๆ เป็นต้น
เงื่อนไขคุณธรรม
                ยึดหลักคุณธรรมตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต หรือทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน รู้จักอดทน อดออม อดกลั้น เสียสละไปใช้ในการดำเนินชีวิต และได้ปฏิบัติอย่างแท้จริง การแบ่งหน้าที่ดูแล รักษาผัก รดน้ำ ถอนหญ้า ใส่ปุ๋ย พรวนดิน
วัตถุประสงค์
  1.  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการดูแลรักษาพืชผัก
  2.  เพื่อให้นักเรียนรู้จักคุณประโยชน์ของผัก
  3.  เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม        

งบประมาณ
                ได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียน  2000 บาท
ระยะเวลาดำเนินการ
                เริ่มดำเนินงาน พฤษภาคม 2555 – มกราคม 2556
วิธีการดำเนินงาน
1.             เตรียม จอบ เสียม มีด คราด เครื่องตัดหญ้า
2.             เลือกสถานที่ว่างที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกผักสวนผสม
3.             แบ่งกลุ่มนักเรียนในการทำแปลงผัก
4.             นักเรียนจัดกลุ่มดูแล รดน้ำให้ปุ๋ย กำจัดวัชพืช
5.             จัดบริเวณ แปลงผักให้ได้สัดส่วน
6.             เตรียมบัวรดน้ำ สายยาง
ขั้นตอนการปลูกพืชผักสวนผสม
1.             เตรียมดิน เตรียมแปลง เตรียมหลุมปลูก
2.             นำเมล็ดและต้นพันธุ์ที่เตรียมไว้ลงแลงและหลุมปลูก
3.             ร่วมกันดูและแปลงผักตามหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมาย
ผลการดำเนินงาน
                นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผักสวนผสม เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีที่เกิดขึ้นในโรงเรียน และแหล่งเรียนรู้แก่บุคคลอื่น และยังได้ประโยชน์ในโครงการอาหารกลางวัน และนักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มอย่างมีลำดับขั้นตอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น